เทศกาลกินเจ กับอาหารเจมงคล - วนัสนันท์

เทศกาลกินเจ กับอาหารเจมงคล

และแล้วเทศกาลอาหารเจก็มาถึง หลายคนรอโอกาสที่จะใช้ช่วงเทศกาลนี้ได้ถือศีลกินเจ ลดละการกินเนื้อสัตว์ ประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรม ซึ่งการกินเจหลายคนทราบดีว่าจะต้องปฏิบัติตัวเองอย่างไร มีข้อห้ามอะไรบ้างในช่วงกินเจ แต่สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นกินเจ อาจจะยังไม่รู้ที่มาที่ไปและแนวทางการปฏิบัติตัวในช่วงกินเจ วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับเทศกาลกินเจ ส่วนใครที่อยากจะรู้ว่าอาหารเจมงคลนั้นมีอะไรบ้าง ต้องติดตามในบทความนี้กันค่ะ...

ความหมายและการเลือกซื้อ

เทศกาลกินเจ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนและคนไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ เพราะเป็นช่วงที่หลายคนได้ถือโอกาสได้ทำบุญ นุ่งขาวห่มขาวถือศีล งดการกินเนื้อสัตว์ ละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต รวมถึงการได้ละเว้นจากการทำบาปต่างๆ เป็นเทศกาลที่หลายคนถือทำต่อเนื่องทุกปี

ส่วนอีกหลายๆคนที่ยังไม่เคยได้ลองถือศีลกินเจ และกำลังมีความสนใจที่อยากจะลองเริ่มต้นทำในปีนี้ ลองมาทำความรู้จักกับความหมายของเทศกาลนี้กันก่อน รวมถึงมาดูว่ากิจกรรมและการปฏิบัติตัวสำหรับช่วงกินเจต้องทำอย่างไร ข้อห้ามต่างๆ รวมถึงอาหารเจมงคล กินแล้วดียังไง? และการเลือกซื้อที่เรานำมาแนะนำทุกคนได้ทราบค่ะ ไปติดตามกันเลย


▶ เทศกาลกินเจ

ความสำคัญของเทศกาลกินเจ

อย่างที่ได้เกริ่นไปเมื่อตอนต้นว่าเทศกาลกินเจเป็นเทศกาลของจีน ศาสนาพุทธนิกายมหายาน ซึ่งคำว่า “เจ” หมายถึง อุโบสถหรือการรักษาศีล 8 สำหรับเทศกาลนี้ผู้คนก็จะพากันรักษาศีล 8 งดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงอาหารและเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ และจะต้องปฎิบัติตนให้อยู่ในศีลทั้งกาย วาจา ใจอีกด้วย เทศกาลกาลเจจึงถือได้ว่าเป็นเทศกาลที่ได้บุญกุศลอย่างมากค่ะ

หลายคนถามว่ากินเจแล้วได้อะไร เพราะการกินเจคือการงดกินเนื้อสัตว์ อาหาร และเครื่องปรุงที่ทำจากเนื้อสัตว์ อาหารเจส่วนใหญ่จึงถูกทำมาจากผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าการกินเจมีข้อดีไม่น้อยอย่างแน่นอนค่ะ การกินเจช่วยให้เราได้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพราะตามปกติผู้คนมักจะกินเนื้อสัตว์เป็นอาหารในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีการฆ่าสัตว์ทุกวัน การกินเจจึงเป็นการช่วยละเว้นฆ่าสัตว์เหล่านี้ในแต่ละปีอีกทางหนึ่งด้วย

อีกทั้งการกินเจยังช่วยให้ได้บุญกุศล ถามว่าได้อย่างไร? เทศกาลกินเจจะต้องนับถือศีล 8 เป็นการปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลในธรรม ทั้งทางกาย วาจา ใจ ทำแต่สิ่งดี ๆ มีจิตใจผ่องใส ถ้าสามารถรักษาศีล 8 ได้ไม่เฉพาะแค่ช่วงกินเจ ก็ยิ่งทำให้คนเรามีจิตใจที่ดีงาม ส่งผลให้ร่างกายสดใส สุขภาพดีอีกด้วย


▶ ถั่วต่างๆ ให้โปรตีนสูง

การมีสุขภาพที่ดีจากการกินเจ ก็เพราะว่าผู้คนส่วนใหญ่มักจะรับประทานเนื้อสัตว์มากกว่าผัก เทศกาลกินเจ จึงเป็นเหมือนโอกาสที่ดีที่จะงดเว้นการกินเนื้อสัตว์แล้วมากินผักให้มากขึ้น แม้เนื้อสัตว์ถือเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่ร่ายกายต้องการในแต่ละวัน แต่ในช่วงเทศกาลกินเจ เราสามารถกินพืชผักอื่นๆที่เป็นโปรตีนสูงแทนโปรตีนจากสัตว์ได้ อย่างเช่น ถั่วต่างๆ เป็นการช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ล้างพิษในร่างกายอีกด้วย

อาหารเจมงคลมีอะไรบ้าง สื่อความหมายอย่างไร

หลายคนที่กินเจทราบกันดีอยู่แล้วว่า อาหารเจส่วนใหญ่จะทำมาจากผัก ธัญพืช ผลไม้ และไม่มีส่วนผสมจากเนื้อสัตว์หรือเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบจากเนื้อสัตว์เลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งในเทศกาลกินเจแบบนี้ คนจีนเขามีความเชื่อว่า การได้กินอาการที่เป็นมงคล จะนำซึ่งสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต เพื่อเป็นการได้เตรียมตัวกินเจในช่วงเทศกาลนี้ ทั้งคนที่เพิ่งต้นเริ่มกินหรือกินมานานแล้วก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออาหารจากร้านอาหารหรือทำอาหารเจกินเอง ก็สามารถเลือกอาหารและวัตถุดิบอาหารเจที่เป็นมงคลมาทำได้ดังนี้ค่ะ

  • พุทราจีน: มีความหมายมงคลว่า ร่ำรวยเงินทอง มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยบำรุงสายตา สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน
  • เม็ดแปะก๊วย: มีความหมายมงคลว่า ความรักและความสัมพันธ์ที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ลดภาวการณ์อุดตันในเส้นเลือด
  • เห็ดหอม: มีความหมายมงคลว่า มีความสุขสมหวังดังปรารถนา เห็ดหอมมีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินดี ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงเลือด ลดความเสี่ยงเป็นโรคปากนกกระจอก
  • เต้าหู้: มีความหมายมงคลว่า ความร่ำรวยและความสุข ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล ป้องกันโรคเลือดหัวใจ และเป็นโปรตีนแทนเนื้อสัตว์ เพราะทำจากถั่วเหลือง
  • เกาลัด: มีความหมายมงคลว่า มีเงินมากและความร่ำรวย มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยบำรุงไต บำรุงเลือด และแก้ช้ำใน
  • ผักกวางตุ้ง: มีความหมายมงคลว่า ความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้า ช่วยบำรุงสายตา กระดูก และฟัน ลดความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน
  • มี่สั้ว: มีความหมายมงคลว่า อายุยืนยาว เนื่องจากเส้นมี่สั้วที่ยาวแทนอายุ และยังให้ความหมายเกี่ยวกับความผูกพันในครอบครัวอีกด้วย
  • ดอกไม้จีน: หรือที่คนจีนเรียกว่า จำฉ่าย ทำให้มีจิตใจสดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ มีประโยชน์ช่วยบำรุงเลือด เสริมกระดูกให้แข็งแรง ดูกระปรี้กระเปร่า


▶ ผลิตภัณฑ์อาหารเจพร้อมทาน ร้านวนัสนันท์เชียงใหม่

อยากกินเจ จะหาซื้ออาหารเจได้ที่ไหนบ้าง

เอาจริงๆ สมัยนี้เราสามารถหาซื้ออาหารเจได้ไม่ยาก ทั้งที่แบบปรุงสดใหม่ หรือแบบกึ่งสำเร็จรูปตามห้างสรรพสินค้า ประเด็นของหลายๆคนที่อยากกินเจ แต่…ไม่มีเวลาออกไปหาซื้ออาหารเจทาน หรือไม่มีเวลาปรุงอาหารเจเอง กังวลอีกว่าถ้าซื้ออาหารมาตุนก็กลัวบูดเสีย กลายเป็นของเก่าไม่น่ากิน ทำให้ต้องพลาดและเสียความตั้งใจกับเทศกาลกินเจในทุกๆปี ทางออกหนึ่งที่อยากจะแนะนำสำหรับคนที่อยากกินเจแต่ไม่มีเวลา ออกบ้านก็แสนยาก ช้อปปิ้งออนไลน์คือคำตอบค่ะ

ยิ่งสมัยนี้มีนวัตกรรมถนอมอาหารโดยไม่ใช้สารกันบูด มาใช้กับอาหารหลากหลายประเภท ไม่เว้นแม้แต่อาหารเจ ที่มีทั้งของแห้ง อาหารแช่แข็ง อาหารเจสำเร็จรูป ที่เพียงฉีกซองก็สามารถกินได้เลยโดยไม่ต้องรอ แถมยังสะดวกพกพาไปได้ทุกที่ และสามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่ใส่สารกันบูด

ถามว่าแล้วจะหาซื้ออาหารเจสำเร็จรูปแบบนี้ได้ที่ไหน? สำหรับคนเชียงใหม่ก็จะทราบกันดีว่า ถ้าเป็นอาหารเจสำเร็จรูปพร้อมทาน ตามคุณสมบัติด้านบน ต้องที่ร้านวนัสนันท์เชียงใหม่ค่ะ ที่นี่ไม่ได้มีแต่ของฝากและอาหารเหนืออย่างเดียวนะคะ ยังมีอาหารเจพร้อมทานให้เลือกถึง 12 เมนู ไม่ว่าจะเป็น

  1. น้ำพริกหนุ่มเจ
  2. น้ำพริกอ่องเจ
  3. แกงคั่วหอยขมเจ
  4. แกงเผ็ดเป็ดย่างเจ
  5. แกงมัสมั่นเจ
  6. ฮังเลเจ
  7. แกงพะแนงเจ
  8. แกงหน่อไม้เจ
  9. ลาบเจ
  10. น้ำยากะทิเจ
  11. นำเงี้ยวมังสวิรัติ
  12. น้ำเงี้ยวเจ

    รับประกันทั้งรสชาติและคุณภาพการผลิตที่ได้มาตรฐานการส่งออก ซึ่งไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์, Facebook Fan page หรือ line Official เลือกช่องทางที่คุณสะดวกแล้วกดสั่งอาหารเจพร้อมทาน เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลกินเจได้เลยค่ะ

    #อาหารเจพร้อมทาน #อาหารเจมงคล #กินเจ #เทศกาลกินเจ #อาหารเจ

    กลับไปยังบล็อก