"น้ำพริกอ่อง" เมนูจากภูมิปัญญาล้านนา เรื่องราวเล่าขานและวิธีปรุง - วนัสนันท์

"น้ำพริกอ่อง" เมนูจากภูมิปัญญาล้านนา เรื่องราวเล่าขานและวิธีปรุง

ชื่อ "น้ำพริกอ่อง" นั้นมีตี้มา
ไผชอบกิ๋นน้ำพริกอ่องของตางเหนือ
มาลองผ่อเลาะว่าเปิ้นหยังฮ้องชื่อกั๋นแบบนี้
เวลากิ๋นน้ำพริกก่อจะได้มีอรรถรสของเรื่องราวไปตวยเน้อเจ้า
#น้ำพริกอ่อง #อาหารเหนือ #น้ำพริกเชียงใหม่

น้ำพริกอ่อง

นับเป็นอาหารเหนืออีกหนึ่งเมนูที่มีวัฒนธรรมในการกินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบล้านนา ที่ไม่ว่าจะเป็นคนภาคไหน หรือแม้แต่ชาวต่างชาติได้ลองทานแล้วเป็นต้องติดใจไปตามๆ กัน

น้ำพริกอ่อง เป็นน้ำพริกพื้นบ้านของภาคเหนือ มีลักษณะเด่นคือ มีสีส้มจากมะเขือเทศและพริกแห้ง

ที่เคี่ยวจนเป็นน้ำขลุกขลิก มีน้ำมันสีแดงส้มลอยหน้าเล็กน้อย ส่วนรสขาตินั้นจะออกเปรี้ยว เค็ม เผ็ด เล็กน้อย และมีรสหวาน มักจะทานคู่กับผักสด บ้างก็อาจจะลวกหรือนึ่งก็ได้ และหลายคนก็มักจะทานคู่กับ แคบหมู เพื่อเพิ่มอรรถรสในการกินนั่นเอง


▶ วัตถุดิบจากธรรมชาติ

ความหมายของน้ำพริกอ่อง

คำว่า อ่อง ทางเหนือก็หมายถึง วิธีการปรุงน้ำพริกที่ต้องผัดเคี่ยวแล้วทิ้งไว้ให้น้ำค่อยๆ งวดลง จริงๆ น้ำพริกอ่องสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการกินของคนเหนือที่ชัดเจน ดูจากส่วนผสมต่างๆ ในน้ำพริก ส่วนใหญ่จะได้มาจากธรรมชาติ และสามารถปลูกเองที่บ้าน ซึ่งประกอบไปด้วย รากผักชี ข่า ตะไคร้  ถั่วเน่าแผ่น กระเทียม หอมแดง กะปิ มะเขือเทศ และหมูบด

น้ำพริกอ่องยังมีเรื่องเล่าขานต่อๆ กันมาว่า “เมื่อก่อนมีชาวพม่าชื่อ “นายอ่องหม่อง” อยากจะกินขนมเส้นน้ำเงี้ยว หรือขนมจีนน้ำเงี้ยว เขาก็เลยจะตำน้ำพริกเพื่อจะทำน้ำเงี้ยว ตอนที่เขากำลังเตรียมส่วนผสมคั่วพริกคั่วหอมอยู่

ลูกนายของอ่องหม่องก็ร้องไห้หนักเพราะหิวข้าว นายอ่องหม่อง บอกให้ลูกเงียบก็ไม่เงียบสักที นายอ่องหม่องโมโห จึงตักน้ำพริกที่กำลังทำแบบที่ยังไม่เสร็จให้ลูกชายกิน น้ำพริกตอนนั้นมันเผ็ดมาก นายอ่องหม่องเลยไปเก็บผักมาให้กับน้ำพริก ปรากฏว่าอร่อยเฉยเลย และก็รู้สึกติดใจ ก็เลยลองเอาไปให้ชาวบ้านแถวนั้นกิน

ชาวบ้านก็ติดใจไปด้วย ก็เลยพากันเรียก “น้ำพริกปู่อ่อง” พอนานวันเข้า ก็เรียกชื่อเพี้ยนไป ให้สั้นลง เหลือเพียง “น้ำพริกอ่อง” ที่เรียกติดปากกันมาถึงทุกวันนี้


▶ ขั้นตอนการทำน้ำพริกอ่อง

วิธีการทำ "น้ำพริกอ่อง" ที่ง่ายและไม่ยุ่งยาก

เตรียมวัตถุดิบ

  1. หมูสับ
  2. มะเขือเทศ
  3. พริกแห้ง
  4. หอมแดง
  5. กระเทียม
  6. กะปิ
  7. เกลือ
  8. น้ำปลา
  9. น้ำมัน
  10. ผักชี ต้นหอม

ขั้นตอนการทำ

  1. โขลกพริก หอมแดง กระเทียม รวมกันให้ละเอียด
  2. ใส่กะปิและเกลือ โขลกให้เข้ากัน
  3. ผัดเครื่องแกงกับน้ำมัน จนมีกลิ่นหอม
  4. ใส่เนื้อหมูสับลงไปผัดให้สุก เติมน้ำเล็กน้อย
  5. รอให้เดือด ใส่มะเขือเทศลงผัดให้เข้ากัน ตั้งไฟต่อจนจนมะเขือเทศสุกแล้วปิดไฟ
  6. ตักใส่ถ้วย โรยผักชีต้นหอมเล็กน้อย

เพียงเท่านี้ก็ได้ น้ำพริกอ่องแสนอร่อยแล้ว


▶ ผลิตภัณฑ์น้ำพริกอ่องร้านวนัสนันท์เชียงใหม่

น้ำพริกอ่อง หาซื้อได้ที่ไหน?

ปัจจุบันทุกคนรู้จัก “น้ำพริกอ่อง” ในฐานะที่เป็นอาหารประจำภาคเหนือ โดยเฉพาะหากใครได้ไปเที่ยวเชียงใหม่

ก็ต้องสั่งเมนูน้ำพริกอ่องทานให้ได้สักครั้ง นอกจากจะเป็นอาหารขึ้นชื่อที่หลายคนต้องได้ทานแล้ว น้ำพริกอ่องก็กลายเป็นของฝากที่สามารถส่งต่อให้กับคนอื่นได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ผู้ใหญ่ที่เคารพ หรือคนในครอบครัว ซึ่งปัจจุบันน้ำพริกอ่องได้ถูกพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบที่พร้อมทาน ในบรรจุภัณฑ์หลกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบซองเพาท์ หรือแบบขวดแก้ว

ซึ่งได้ผ่านกรรมวิธีการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนที่เรียกว่า สเตอริไลซ์ สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นแรมปีโดยไม่ต้องแช่เย็น สะดวกเรื่องการพกพาและเดินทางด้วยเครื่องบิน

หากคุณมาเที่ยวเชียงใหม่ เกิดติดใจในรสชาติของน้ำพริกอ่อง แล้วอยากจะซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านหรือเอาไปเป็นของฝากสามารถแวะเข้ามาดูที่ร้านวนัสนันท์เชียงใหม่ได้ทุกวัน หรือหากไม่สะดวกก็สามารถสั่งน้ำพริกอ่องผ่านช่องทางออนไลน์ได้

มีบริการจัดส่งให้ถึงหน้าบ้านกันเลยทีเดียว สอบถามและสามารถเยี่ยมชมสินค้าได้ที่นี่ https://bit.ly/3ZaIKKC

กลับไปยังบล็อก