มารู้จักกับ “ข้าวซอย” เมนูขึ้นชื่อแห่งเมืองเชียงใหม่ที่ใครๆ ก็อยากลิ้มลอง มาดูเรื่องราวของข้าวซอย พร้อมรีวิวและวิธีการเลือกข้าวซอยเป็นของฝากให้ดีที่สุดกันดีกว่า... - วนัสนันท์

มารู้จักกับ “ข้าวซอย” เมนูขึ้นชื่อแห่งเมืองเชียงใหม่ที่ใครๆ ก็อยากลิ้มลอง มาดูเรื่องราวของข้าวซอย พร้อมรีวิวและวิธีการเลือกข้าวซอยเป็นของฝากให้ดีที่สุดกันดีกว่า...

เรื่องราว ข้าวซอยเชียงใหม่ พร้อมรีวิวร้านข้าวซอย และวิธีเลือกของฝาก

“ข้าวซอย” อาหารขึ้นชื่อที่ต้องหาทานแทบทุกครั้งที่ไปเยือนภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งรวมร้านข้าวซอยรสเลิศ ที่ใครได้มาต้องติดใจ ซึ่งข้าวซอยไม่เพียงแต่เป็นอาหารจานหลักของภาคเหนือเท่านั้น เมนูนี้ยังมีเกร็ดทางประวัติศาสตร์ที่ถูกซ่อนเอาไว้อีกมากมาย ทั้งรสชาติ กลิ่นหอม พริกแกงต่างๆ ทำให้ข้าวซอยเป็นเมนูที่ถูกส่งผ่านมาหลายยุคหลายสมัย เราจะมาเล่าสู่กันฟังถึงเรื่องราวของเมนูชนิดนี้ และ การเดินทางของซอยมาจนถึงของฝากสุดฮิตยุคปัจจุบัน พร้อมวิธีเลือกของฝากได้ของคุณภาพดี

ต้นกำเนิดข้าวซอย เมนูจานเด็ดแห่งเมืองเชียงใหม่

ข้าวซอยถูกเล่าขานว่าเป็นเมนูที่มีต้นกำเนิดมาจาก 2 ที่มา ที่แรกว่ากันเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนฮ่อที่อยู่ตอนใต้ของจีน ระหว่างที่เดินทางมาค้าขายในดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ อีกแหล่งก็ว่าเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศพม่า แต่ถูกนำมาปรับเปลี่ยนสูตรและผสานกับวัตถุดิบท้องถิ่นในเมืองไทย 

ข้าวซอยเป็นเมนูท้องถิ่นในภาคเหนือของเมืองไทย มีชื่อที่เรียกกันของนักท่องเที่ยว ทั้ง Khao soi หรือ Thai Red curry noodle ข้าวซอยมีความหมายว่า “การตัดข้าว” เพราะเป็นการนำแป้งข้าวเจ้ามาตัดเป็นเส้นๆ ซึ่งแต่เดิมนั้นเชื่อว่าข้าวซอยไม่ได้ใช้เส้นบะหมี่อย่างที่ใช้ในปัจจุบัน แต่เป็นเส้นแป้งข้าวเจ้าสีขาว 

เมนูข้าวซอยที่มาจากฝั่งจีนนั้น เล่าว่าเดิมทีชาวจีนฮ่อที่มาตั้งรกรากในเมืองไทย เริ่มจำหน่ายบะหมี่เส้นสด ที่ตลาดวโรรสซึ่งขายเป็นบะหมี่น้ำใสตามปกติ ก่อนจะพัฒนาสูตรให้ถูกปากคนไทย ด้วยการเพิ่มเครื่องเคียงอย่างหอมแดง พริกเจียวน้ำมัน กะทิ แล้วตัดเลี่ยนด้วยผักดองและมะนาว ให้รสชาติกลมกล่อม ใช้เนื้อสัตว์เป็นไก่หรือวัวเป็นหลัก เพราะจีนฮ่อนับถือศาสนาอิสลาม ก่อนจะมีการประยุกต์เมนูเพิ่มเนื้อหมูให้เลือกในภายหลัง 

ส่วนประวัติความเป็นมาของฝั่งพม่า เล่าว่าที่ฝั่งพม่านั้นมีเมนูขึ้นชื่อ อย่าง อน โน เขา สเว (Ohn-No Khao Swe) เป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ ใส่เครื่องเทศแต่จะไม่มากเท่าของไทย ตัวเส้นจะใช้เป็นเส้นข้าวเจ้า ใส่ในน้ำซุปไก่ ใส่เครื่องเทศเล็กน้อย มีประวัติเล่าว่าเมนูนี้เพี้ยนเสียงจากคำว่า เขา สเว ซึ่งภาษาพม่าแปลว่าก๋วยเตี๋ยว ก่อนจะปรับปรุงสูตร ใส่เครื่องเทศไทย ใส่กะทิเพิ่มเข้าไปภายหลัง 

มาที่ปัจจุบัน ข้าวซอยที่จำหน่ายทั่วไป ก็มักจะมีทั้งสูตรที่ใส่กะทิและสูตรที่ไม่ใส่กะทิ ตัวพริกแกงและเครื่องปรุงจะแตกต่างกันไปตามแต่ละร้าน มีการเพิ่มเมนูอย่างเนื้อวัวส่วนต่างๆ เนื้อหมู ทั้งหมูสไลด์และหมูตุ๋น ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่มเข้ามาภายหลัง เป็นหลักฐานให้เห็นถึงวัฒนธรรมและการเดินทางของประวัติศาสตร์ได้ในเมนูเดียว


▶ พริกแห้งเม็ดใหญ่ สำหรับทำน้ำพริกข้าวซอย

การเลือกวัตถุดิบมาปรุงข้าวซอย

ข้าวซอยเป็นเมนูที่มีความพิถีพิถันในการทำ ทั้งวัตถุที่หลากหลายและเครื่องเทศหลากชนิด มาดูกันว่าการเลือกวัตถุดิบสำหรับเมนูข้าวซอยนั้น มีอะไรบ้างและควรเลือกแบบไหนเพื่อให้ได้เมนูข้าวซอยที่อร่อย

เส้นบะหมี่

เส้นข้าวซอย ปัจจุบันมีให้เลือกทั้ง 2 แบบ คือเส้นบะหมี่แบน และ เส้นจากแป้งสาลี มีขนาดเล็ก 1.5 มิลลิเมตร และ ใหญ่ คือ 3 มิลลิเมตร การเลือกเส้นสามารถเลือกได้ทั้งเส้นสด และ เส้นกึ่งสำเร็จรูป เพราะปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในการถนอมอาหาร ทำให้เส้นข้าวซอยกึ่งสำเร็จรูปคงรสชาติ เนื้อสัมผัสและความอร่อยได้ไม่ต่างกัน

เนื้อสัตว์

เดิมทีข้าวซอยจะกินกับเนื้อไก่ และ เนื้อวัว โดยทั่วไปมักจะใช้น่อง หรือ น่องติดสะโพก นำไปตุ๋นประมาณ 45 นาที - 1 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ทั้งน้ำซุปกระดูกไก่และเนื้อไก่ที่เปื่อยเคี้ยวง่าย ในส่วนของเนื้อวัวจะใช้เป็นส่วนเนื้อน่องลายหรือเนื้อสามชั้น ตุ๋น 1 - 1.5 ชั่วโมงเลยทีเดียว

พริกแกง

ในการทำข้าวซอย บางท่านอาจจะใช้พริกแกงเผ็ดสำเร็จผสมหัวกะทิเคี่ยวก็ได้ หรือจะเป็นการเติมวัตถุดิบเสริมจากพริกแกง ส่วนวัตถุดิบในพริกแพงข้าวซอยจะมี พริกแห้งเม็ดใหญ่ หอมแดง กระเทียม ขิงแก่ กะปิ ขมิ้นผงและผงกะหรี่ สามารถนำไปปั่นและปรุงรสเพิ่มจากพริกแกงสำเร็จรูปให้เป็นพริกแกงข้าวซอยได้

กะทิ

ในเมนูข้าวซอย การเลือกกะทิมีความสำคัญต่อรสชาติอย่างมาก โดยบางท่านนิยมใช้หัวกะทิ จะให้รสชาติมัน หอม เข้มข้น น้ำซุปจะข้นกว่า แต่บางสูตรเลือกใช้หางกะทิ ให้รสชาติมันแต่จะมีกลิ่นเครื่องเทศโดดเด่นกว่าและน้ำซุปจะใส ไม่ข้นมาก สามารถซดได้สบายกว่า การใช้กะทิคั้นสดจากมะพร้าวแก่ จะช่วยให้กลิ่นของน้ำซุป หอมเข้มข้นมากกว่ากะทิแบบสำเร็จรูป


▶ แม่ครัวกำลังเทน้ำพริกข้าวซอยลงในหม้อตุ๋นน่องไก่

ขั้นตอนการทำ ข้าวซอยสูตรอย่างง่าย

สำหรับใครที่อยากลองทำข้าวซอยทานเองแบบง่ายๆ ที่บ้าน เรามีสูตรอย่างง่ายมาให้ลองทำ โดยใช้น้ำข้าวซอยสูตรเข้มข้นจากวนัสนันท์ มาเป็นเครื่องปรุง เพื่อย่นเวลาในการเตรียมพริกแกงข้าวซอยได้เยอะมาก ทำง่ายและได้รสชาติอร่อย

วัตถุดิบการทำข้าวซอย

  • น่องไก่ 4 - 5  น่อง
  • น้ำเปล่า 1 ถ้วย
  • นำข้าวซอยสูตรเข้มข้น 1 ถุง
  • บะหมี่แบน 1 ถุง
  • หอมแดง, มะนาว, ผักกาดดอง และ น้ำพริกเผา ตามใจชอบ

ขั้นตอนการทำข้าวซอย

  1. ล้างน่องไก่ให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ตั้งเตา เทน้ำข้าวซอยสูตรเข้มข้น ผสมน้ำเล็กน้อย และนำน่องไก่ลงไปตุ๋นทิ้งไว้ 30 นาที - 1 ชั่วโมง จิ้มดูให้มั่นใจว่าเนื้อไก่นุ่ม และ สุกทั่วทั้งชิ้น
  2. ตั้งน้ำให้เดือด นำเส้นบะหมี่แบนแรกไปลวก แล้วนำไปพักไว้ในน้ำเย็น ทำแบบนี้ 2 รอบ
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน นำเส้นบะหมี่แบนอีกส่วน หักพอดีคำ นำไปทอดให้กรอบ จากนั้นสะเด็ดน้ำมันสักครู่
  4. จัดเครื่องเคียง ทั้งหอมแดงซอย มะนาวซีก ผักกาดดอง และ น้ำพริกเผา ใส่ถัวยไว้
  5. จัดจาน วางเส้นบะหมี่ ตักน้ำซุปและน่องไก่ราด โรยด้านบนด้วยบะหมี่ทอดกรอบที่ทำไว้เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง

    เห็นมั้ยว่าเป็นวิธีง่ายๆ ที่เป็นการนำความอร่อยมาผสานกับเทคโนโลยี ลดขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบและการเก็บล้างได้เยอะมาก

    แต่หากท่านใดไม่สะดวกทำเองจะลองทานเป็น ข้าวซอยกึ่งสำเร็จรูป ของร้านวนัสนันท์ไปลองทานก็ได้เช่นกัน มีให้เลือกทั้งรสไก่และรสหมูตุ๋น ได้รสชาติข้าวซอยแบบเหนือเหมือนกัน

    ร้านข้าวซอยเจ้าดังแห่งเมืองเชียงใหม่

    สำหรับท่านใดที่ได้เดินทางมาเที่ยวที่เชียงใหม่ ที่นี่มีร้านอาหารพื้นเมืองมากมายให้ได้เลือกกัน แต่หากคุณชอบทานข้าวซอยอยู่แล้ว เราขอแนะนำร้านข้าวซอยเจ้าเด็ดขวัญใจนักท่องเที่ยวให้เป็นทางเลือกสำหรับมื้ออาหารของคุณ

    1. ข้าวซอยแม่สาย

    เมนูแนะนำ : ข้าวซอยไก่

    ร้านข้าวซอยแม่สาย ร้านขึ้นชื่อของเมืองเชียงใหม่ เป็นข้าวซอยสูตรเมืองเชียงราย โดดเด่นด้วยซุปที่ซดคล่องคอ หวาน เผ็ด กำลังดี เนื้อไก่ตุ๋นเปื่อยมาก เคี้ยวได้นุ่มละมุนลิ้นเป็นที่สุด นอกจากนี้ยังเสิร์ฟเมนูพื้นเมืองอื่นๆ อีกมากมาย

    2. ข้าวซอยคุณยาย

    เมนูแนะนำ : ข้าวซอยเนื้อ

    ที่ร้านนี้คุณจะได้สัมผัสข้าวซอยในรสเข้มข้น ซุปเนื้อหอมๆ และเคี่ยวเนื้อจนนุ่มละลายในปาก จุดเด่นคือมีการราดหัวกะทิเพิ่มความข้นให้กับซุปอีกด้วย หากชอบรสเข้มๆ หรือรสชาติเนื้อตุ๋นเปื่อย ที่นี่ตอบโจทย์แน่นอน

    3. ข้าวซอยแม่มณี

    เมนูแนะนำ : ข้าวซอยเนื้อ / ข้าวซอยหมู

    ร้านข้าวซอยแม่มณี ร้านอาหารท้องถิ่นระดับมิชลินสตาร์ ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มข้นของซ้ำซุป ให้ความกลมกล่อม หอมมัน และมีรสชาติจัดจ้าน เผ็ดร้อนพอสมควร

    4. ข้าวซอยอิสลาม      

    เมนูแนะนำ : ข้าวซอยเนื้อ / ข้าวซอยปลา

    ร้านข้าวซอยอิสลาม โดดเด่นด้วยซุปเข้มข้นหอมมัน ขลุกขลิกกับเส้นข้าวซอยที่ลวกมาแต่พอดี รสชาติกลางๆ ไม่เข้มข้นมาก แต่มีเครื่องเคียงรสชาติจัดจ้านและที่นี่ยังมีเมนูอิสลามอื่นๆ ให้เลือกทานอีกด้วย

    5. ข้าวซอยนิมมาน

    เมนูแนะนำ : ข้าวซอยไก่ / ข้าวซอยเนื้อ

    เป็นร้านข้าวซอยเชียงใหม่ที่อร่อย และไม่ซ้ำซากจำเจ เพราะไม่ได้มีแต่ข้าวซอยไก่ กับเนื้อ ชอบอะไรก็สามารถเลือกใส่ได้เลย มีหลากหลายท๊อปปิ้งให้คุณได้เลือกสรร และที่ร้านไม่ได้มีแค่ ข้าวซอย ขนมจีนและอาหารเหนือแบบฉบับต้นตำหรับแท้ๆ ก็ยังรอให้คุณมาลองแบบจัดเต็มไม่หวงเครื่องกันเลย…


    ▶ ผลิตภัณฑ์ข้าวซอยกึ่งสำเร็จรูปวนัสนันท์เชียงใหม่

    หากต้องการซื้อข้าวซอยไปเป็นของฝากทำไงดี?

    ข้าวซอยเป็นอีกหนึ่งเมนูที่หลายๆ คนอยากซื้อติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน แต่ด้วยข้อจำกัดของข้าวซอยที่ทำจากกะทิ ทำให้อายุในการเก็บรักษาไม่นานนัก

    แต่ด้วยปัจจุบันที่มีการนำเทคโนโลยีการถนอมอาหารมาใช้ ทำให้คุณสามารถเลือกซื้อข้าวซอยเป็นของฝากได้ ทั้งเส้นข้าวซอยสำเร็จรูป มาจนถึงปัจจุบันที่มี น้ำข้าวซอยสำเร็จรูปจำหน่าย รวมไปถึงการเลือกซื้อข้าวซอยสำเร็จรูป เพื่อไปเป็นของฝาก สามารถเก็บรักษาได้หลายเดือน ปรุงได้ง่ายและยังคงความอร่อยเหมือนเดินทางมากินถึงที่เชียงใหม่เลยทีเดียว

    อย่างที่ร้านของฝากวนัสนันท์เชียงใหม่ นอกจากเหล่าบรรดาน้ำพริกหนุ่มไส้อั่วแคบหมู ขนม ผลไม้อบแห้งต่างๆ ที่เป็นของดีทางเหนือแล้ว ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ข้าวซอยให้ได้เลือกนำไปเป็นของฝากหลากหลาย

    ไม่ว่าจะเป็น ข้าวซอยกึ่งสำเร็จรูป รสไก่ หมูตุ๋น เนื้อ มีแบบเจด้วยนะ และยังมีน้ำข้าวซอยเข้มข้นพร้อมเส้น น้ำพริกข้าวซอย เครื่องเคียงอย่างผักกาดดองก็มี  ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งซื้อสินค้าของร้านได้ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่ายๆ แค่คลิก https://vanusnun.com/ หรือ ทาง Line Official : https://lin.ee/to22VJJ สะดวกแบบไหนก็จัดการสั่งซื้อได้เลย

    FAQ

    ปกติแล้ว ข้าวซอย จะมีเครื่องเคียงอะไรบ้าง?

    : โดยทั่วไปข้าวซอยจะทานคู่กับชุดเครื่องเคียง ซึ่งประกอบไปด้วยหอมแดงซอย มะนาวหั่นซีก น้ำพริกเผาและผักดอง สามารถปรุงเพิ่มเพื่อตัดรสชาติเลี่ยนหรือมันของซุปได้เป็นอย่างดี

    เลือกข้าวซอยเป็นของฝากอย่างไร ?

    : เมนูข้าวซอยที่ทานตามปกติจะมีน้ำกะทิเป็นส่วนประกอบทำให้เก็บได้ไม่นาน ดังนั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการซื้อวัตถุดิบ พริกแกงแยกกันไป หรือ สามารถเลือกซื้อน้ำข้าวซอยสำเร็จรูปเพื่อไปปรุงได้ โดยทั่วไปดูจากอายุเก็บรักษาก่อนซื้อทุกครั้ง

    ข้าวซอยแต่ละร้าน รสชาติแตกต่างกันเพราะอะไร?

    : ส่วนสำคัญหรือเคล็ดลับของการทำข้าวซอยคือ การเคี่ยวเนื้อ, ซุป และพริกแกงข้าวซอย แต่ละร้านที่จำหน่ายจะมีสูตรเฉพาะของร้าน บางร้านเน้นซุปเข้มข้น บางร้านเน้นซุปแบบไม่ข้นมาก พอให้ซดได้ง่ายๆ แล้วแต่ความชอบในการเลือกทานได้เลย

    กลับไปยังบล็อก