"น้ำพริกแกงข้าวซอย" เลือกอย่างไรให้อร่อยถูกใจ - วนัสนันท์

"น้ำพริกแกงข้าวซอย" เลือกอย่างไรให้อร่อยถูกใจ

อู้ถึง “น้ำพริกแกงข้าวซอย” มีหื้อเลือกซื้อนักขนาด แต่ละเลือกอย่างใดหื้ออร่อยถูกปาก
แล้วก่อปลอดภัย บ่มีสารกันบูด วันนี้เฮามีคำตอบหื้อเจ้า

ว่าด้วยเรื่อง..."ข้าวซอย"

เมนูอาหารเหนือ ที่มีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ Tasteatlas ติดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก โดย "ข้าวซอย" คว้าอันดับ 1 ไปครอง เป็นเมนูที่เสมือนเป็นหน้าเป็นตาของภาคเหนือเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าใครที่ได้มาเยือนก็ต้องได้ลิ้มลองรสชาติได้สักครั้ง แต่สิ่งที่ทำให้ข้าวซอยมีรสชาติที่แสนอร่อยน่าตราตรึงนั้น

สิ่งที่สำคัญและเป็นตัวชูโรงให้กับเมนูข้าวซอยมีรสชาติที่โดดเด่นก็คือ "น้ำพริกแกงข้าวซอย" นั่นเอง ซึ่งน้ำพริกแกงข้าวซอยนั้นมีวัตถุดิบและกรรมวิธีที่พิธีพิถัน ถึงจะได้น้ำพริกแกงที่มีความหอมเครื่องเทศ และยิ่งชูรสชาติเมื่อถูกนำไปเคี่ยวรวมกับน้ำกะทิ ปรุงรสชาติจนมีความกลมกลม อร่อยถูกปากทุกคนนั่นเองค่ะ


▶ ข้าวซอยยูนนาน

ข้าวซอยนั้นมีต้นกำเนิดจากชาวจีนยูนาน ที่อพยพมาจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน มาอยู่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย แต่เดิมข้าวซอยเขาไม่ได้มีกะทิเป็นส่วนประกอบ และเรียกว่า “ข้าวซอยน้ำใส” ปัจจุบันก็ยังคงหารับประทานได้ทั่วไปในเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา

ซึ่งต่อมาได้มีการเพิ่มกะทิเข้าไป มีรสชาติที่หอมกลมกล่อมมากขึ้น กระทั่งเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบันนั่นเอง ข้าวซอยจึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่างอาหารจีน อาหารตะวันออกกลาง และอาหารเอเชียอาคเนย์ที่มีความลงตัวเป็นอย่างมาก


▶ น้ำพริกแกงข้าวซอย

ข้าวซอยมีหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ แต่ละวัตถุดิบ ส่วนผสมและพริกแกงที่ใส่ลงไป สำหรับส่วนประกอบในน้ำพริกแกงข้าวซอยนั้น ประกอบไปด้วย ส่วมผสมหลักของพริกแห้ง, กระเทียม, หอมแดง, ตะไคร้, กระชาย, ขมิ้น และเครื่องเทศ (ผงกะหรี่)

นำทั้งหมดมาตำหรือโขลกให้เข้ากันจนละเอียด โดยอัตราส่วนนั้นก็จะต่างกันไปตามแต่ละสูตร ซึ่งวันนี้เราได้นำตัวอย่างสูตรพริกแกงข้าวซอยแบบดั้งเดิม สำหรับเนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัมมาฝากกัน

วัตถุดิบพริกแกงข้าวซอย (สำหรับ 3-4 ที่)

  • พริกแห้งคั่ว 10 เม็ด
  • กระเทียม 10 กลีบ
  • หอมแดง 10 หัว
  • ผิวมะกรูด 1 ลูก
  • กระชาย 5 หัว
  • ขมิ้น 2 ชิ้น
  • ตะไคร้ซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • กะปิ 3 ช้อนโต๊ะ
  • ผงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ

นำวัตถุดิบทั้งหมดตำหรือโขลกให้เข้ากัน แล้วนำไปคั่วกับน้ำมันให้หอมก่อนใส่เนื้อสัตว์ และน้ำกะทิตามลงไปตุ๋นจนเปื่อย

แล้วปรุงรสชาติหวานด้วยน้ำตาลปี๊บ เกลือ และน้ำปลา ตามชอบใจ


▶ น้ำพริกแกงข้าวซอยสำเร็จรูป ร้านวนัสนันท์เชียงใหม่

ปัจจุบันน้ำพริกแกงข้าวซอยถูกพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของน้ำพริกแกงข้าวซอยสำเร็จรูปกันมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์สำหรับคนยุคใหม่ที่อาจจะไม่มีเวลาเข้าครัวเพื่อปรุงน้ำพริกแกงเองได้เหมือนสมัยก่อน

ดังนั้นการเลือกซื้อน้ำพริกแกงข้าวซอย นอกจากจะเลือกที่รสชาติถูกปากเราแล้ว ก็ต้องดูถึงแหล่งผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัยจากวัตถุกันเสียเจือปน วันนี้เราจึงมีวิธีในการเลือกน้ำพริกแกงข้าวซอยให้อร่อยถูกใจแถมปลอดภัยต่อการบริโภคมาฝากกันค่ะ  

วิธีเลือกน้ำพริกแกงข้าวซอยให้อร่อยถูกใจ ปลอดภัยต่อการบริโภค

  1. ดูบรรจุภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ 
    • บรรจุภัณฑ์ที่บรรจุพริกแกง ควรเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน สะอาด หากใส่ในกระปุกก็ต้องเลือกที่ปิดฝามิดชิด ไม่มีอากาศเข้าออก หรือหากใส่ถุง ควรเลือกแบบที่ซีลปากถุงแน่นสนิท หรือใช้ถุงสุญญากาศเลยยิ่งดี ถุงที่ใช้ควรเป็นพลาสติกเกรดอาหาร และควรมีฉลากที่บ่งบอกส่วนผสมกับวันหมดอายุติดที่หน้าถุงชัดเจน เพื่อทำให้เราได้ทราบถึงส่วนผสมสำหรับผู้ที่แพ้อาหาร และทำให้เราทราบวันหมดอายุที่แน่นอนนั่นเองค่ะ
  2. เลือกจากรูปแบบของพริกแกง
    • พริกแกงดิบ คือพริกแกงที่ยังไม่ผ่านความร้อน เวลาจะนำมาปรุงอาหารต้องนำมาผัดกับน้ำมันก่อน และเนื่องจากเป็นพริกแกงที่ยังไม่ผ่านความร้อนจึงทำให้มีระยะเวลาในการเก็บรักษาที่ค่อนข้างสั้นกว่าแบบอื่น ๆ
    • พริกแกงผัดสำเร็จ คือพริกแกงที่ได้นำไปผัดกับน้ำมันเรียบร้อยแล้ว เนื้อพริกแกงจะมีลักษณะที่งวดขึ้นคล้ายกับน้ำพริกเผา สามารถนำมาประกอบอาหารได้เลยไม่ต้องนำมาผัดกับน้ำมันเพิ่ม ซึ่งพริกแกงชนิดนี้จะสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าพริกแกงแบบดิบ
    • พริกแกงแบบผง คือพริกแกงที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตโดยการนำพริกแกงไปทำให้แห้งแล้วป่นออกมาเป็นผง ซึ่งพริกแกงชนิดนี้มีระยะเวลาการเก็บรักษาที่นานที่สุด แต่มีข้อควรระวังคือต้องเก็บในที่แห้ง ห้ามโดนความชื้นค่ะ
  3. เลือกปริมาณให้เหมาะสมกับเนื้อสัตว์
    • พริกแกงแต่ละสูตรจะมีระดับความเข้มข้นที่ต่างกัน ดังนั้นก่อนนำไปประกอบอาหารต้องดูว่าพริกแกงของเราเหมาะกับเนื้อสัตว์ปริมาณเท่าใด เพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม ไม่เข้มจนเกินไป และไปจางจนเกินไปนั่นเองค่ะ
  4. ไม่ใส่วัตถุกันเสีย
    • โดยปกติพริกแกงจะสามารถเก็บได้นานอยู่แล้ว ดังนั้นการเลือกพริกแกงที่ไม่ใส่วัตถุกันเสียจึงเป็นตัวเลือกที่ดี
    • ถึงแม้การใส่วัตถุกันเสียจะช่วยยืดระยะเวลาการเก็บได้นานขึ้น แต่คงไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพแน่ๆ ดังนั้นควรเลือกซื้อในปริมาณที่พอดี ไม่เหลือเก็บเยอะ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะได้รับประทานพริกแกงที่ทำสดใหม่ ไม่ค้างไว้เป็นเวลานานนั่นเอง

อย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้นว่า น้ำพริกแกงข้าวซอยในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกซื้อหามากมายหลายยี่ห้อ การเลือกพริกแกงให้ถูกใจและปลอดภัยก็เป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้าม 

สำหรับน้ำพริกแกงข้าวซอยสูตรต้นตำรับเหนือแท้ๆ ที่จะช่วยให้คุณสะดวกกับการทำข้าวซอยทานเองได้มากขึ้น และไม่ต้องเสียเวลามาตำพริกแกงกันให้เมื่อยมือ ที่สำคัญผ่านกรรมวิธีผลิตที่สะอาด ปลอดภัย รสชาติเข้มข้นถึงเครื่องพริกแกงทางเหนือ 

เราขอแนะนำ น้ำพริกแกงข้าวซอย ของร้านวนัสนันท์เชียงใหม่ ที่การันตีด้วยประสบการณ์ด้านของฝากและอาหารเหนือมากกว่า 40 ปี

ซึ่งคุณสามารถเยี่ยมชมสินค้า หรือสั่งซื้อน้ำพริกแกงข้าวซอยผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ ตามลิงค์นี้ได้เลย https://bit.ly/3K3BDPq

#วนัสนันท์เชียงใหม่ #ของกินถูกปาก #ของฝากถูกใจ

กลับไปยังบล็อก