“ขิง” ประโยชน์ที่น่ารู้ แถมสูตรขิงดองสามรส สีชมพูสวยแบบธรรมชาติ - วนัสนันท์

“ขิง” ประโยชน์ที่น่ารู้ แถมสูตรขิงดองสามรส สีชมพูสวยแบบธรรมชาติ

“ขิง” สมุนไพรไทยที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันด้วยสรรพคุณที่หลายคนทราบกนดีว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี โดยเฉพาะช่วงที่โควิด-19 ระบาด ขิงก็เป็นอีกหนึ่งยาสมุนไพรที่หลายคนนำมารับประทาน ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น กินแบบสดๆ แบบอบแห้ง แปรรูปเป็นลูกอบ ทำเป็นขิงผงสำหรับชงดื่ม หรือขิงดอง และอีกมากมายที่เด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถกินได้ 

วันนี้เราจึงอยากจะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ “ขิง” ว่ามีสรรพคุณอย่างไร แถมจะมาแจกสูตรการทำขิงดองสามรสสีชมพูสวยแบบธรรมชาติอีกด้วย ไปติดตามกัน...

“ขิง” คืออะไร ประโยชน์และสรรพคุณมีอะไรบ้าง

ขิง พืชล้มลุก ที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน เปลือกนอกของขิงจะเป็นสีน้ำตาลอ่อน-เข้ม ตามความอ่อนหรือแก่ของมัน แต่พอฝานด้านใน ขิงจะมีเนื้อสีขาวนวล และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ปกติขิงจะขยายพันธุ์โดยใช้เหง้า ปลูกในดินร่วนซุยผสมกับปุ๋ยหมัก หรือดินเหนียวปนทราย ชอบขึ้นในที่ชื้นมีการระบายน้ำดี ถ้าตรงไหนมีน้ำขังอาจทำให้เกิดเชื้อราได้

แล้วขิงก็จะมีอยู่หลายชื่อด้วยนะ เรียกตามแต่ละพื้นที่ ถ้าเป็นแถบจันทบุรีก็จะเรียก ขิงแกลง, ขิงแดง เชียงใหม่ก็จะเรียกขิงเผือก แม่ฮ่องสอนเรียกสะเอ ทางภาคกลางก็จะเรียกว่าขิงบ้าน, ขิงแครง, ขิงป่า, ขิงเขา, ขิงดอกเดียว หรือทางจีนแต้จิ๋วก็จะเรียกว่าเกีย


▶ ต้นขิง มาด้วยสรรพคุณ

สรรพคุณของ “ขิง”

ขิงหนึ่งต้นก็จะประกอบด้วยหลายส่วน ทั้งราก เหง้า ต้น ผล ใบ ดอก แก่นซึ่งแต่ละส่วนล้วนมีสรรพคุณและประโยชน์ทั้งหมด 

  • ขิงส่วนราก: มีรสหวานเผ็ดร้อนขม สามารถแก้อาการจุกแน่น แก้ลม แก้เสมหะ แก้บิด ทำให้เจริญอาหาร
  • ขิงส่วนเหง้า: มีรสหวานเผ็ดร้อน ช่วยขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน แก้หอบไอ ขับเสมหะ แก้บิด ปรับสมดุลธาตุ สามารถใช้เหง้าแก่ทุบหรือบดเป็นผง ชงน้ำดื่ม แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อได้ ส่วนเหง้าสดบางคนก็จะเอามาตำแล้วคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำมะนาว เติมเกลือเล็กน้อย จิบแก้ไอ ขับเสมหะได้ดีทีเดียว
  • ขิงส่วนต้น: มีรสเผ็ดร้อน ช่วยขับลมให้ผายเรอ แก้จุกเสียด แก้ท้องร่วงได้
  • ขิงส่วนใบ: มีรสเผ็ดร้อน บำรุงกำเดา แก้ฟกช้ำ แก้นิ่ว แก้ปัสสาวะขัด 
  • ขิงส่วนดอก: มีรสเผ็ดร้อน แก้โรคประสาทซึ่งทำให้ใจขุ่นมัว ช่วยย่อยอาหาร แก้ปัสสาวะขัดได้
  • ขิงส่วนผล: มีรสหวานเผ็ด บำรุงน้ำนม แก้ไข้ แก้คอแห้ง เจ็บคอ แก้ตาฟาง เป็นยาอายุวัฒนะได้ดีเลย
  • ขิงส่วนแก่น: ส่วนนี้บางคนนำไปฝนเพื่อทำยาแก้คันได้


▶ ประโยชน์ของขิง

ประโยชน์ของขิง 

นอกจากนี้ขิงยังเขาก็ยังมีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายอีกด้วย นั่นก็คือ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม วิตามินเอ และอีกมากมาย ซึ่งหลายคนก็ทราบดีว่าขิงมีฤทธิ์อุ่น จึงช่วยขับเหงื่อ ไล่ความเย็น ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร และทำให้ร่างกายอบอุ่น ในช่วงฤดูหนาว หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น คนนิยมจิบน้ำขิงเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น นิยมใช้ขิงแก่เพราะขิงยิ่งแก่จะยิ่งเผ็ดร้อนและมีใยอาหารมาก บางคนมีอาการเบื่ออาหารก็สามารถนำเหง้าสดหมกไฟกินแก้ได้

ขิงมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการรับประทานอยู่เช่นกัน  โดยเฉพาะในคนที่กำลังตั้งครรภ์อาจมีภาวะแทรกซ้อนได้ มีบางการศึกษาพบว่า ขิงมีความเชื่อมโยงกับภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์แต่ก็มีส่วนน้อยมาก ซึ่งในการตั้งครรภ์รายอื่นๆ ก็ไม่พบว่าการรับประทานขิงจะทำให้เกิดอาการเหล่านั้นขึ้น แถมขิงยังช่วยลดอาการคลื่นไส้จากการแพ้ท้องได้อีกด้วย ดังนั้น คนที่กำลังตั้งครรภ์ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถใช้ขิงในการรักษาอาการแพ้ท้องด้วยตนเองได้หรือไม่ก่อนดีกว่านะคะ

 
▶ ขิงดองสามรสสีชมพู สวยแบบธรรมชาติ

สูตรและวิธีทำขิงดองสามรสสีชมพู สวยแบบธรรมชาติ

อย่างที่บอกไปว่าขิงนั้นมากไปด้วยประโยชน์ สามารถกินสดก็ได้ นำไปประกอบอาหารแบบปรุงสุกก็ได้ ปัจจุบันยิ่งมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น จึงมีการนำขิงไปแปรรูปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นขิงผง ขิงอัดเม็ด ขิงอบแห้ง ขิงแช่อิ่ม หรือแม้แต่การนำขิงไปดองเพื่อเป็นการถนนอมอาหารเก็บได้นานเป็นปีๆ แถมยังสามารถนำไปทานเป็นเครื่องเคียงกับอาหารอื่นๆได้อีกด้วย ซึ่งการนำขิงมารับประทานนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคลอีกทีนะคะ 

บ้านใครที่มีขิงเก็บไว้เยอะๆ และคิดว่าอาจจะทานไม่ทัน อยากหาวิธีถนอมอาหารเพื่อจะได้มีขิงเก็บไว้กินนานๆ วันนี้เรามีสูตรและวิธีทำขิงดองสีชมพูมาฝากกันค่ะ สูตรนี้ง่ายมากๆ ใครพอมีเวลาว่างมาทำขิงดองสีชมพูตามกันมาได้เลยค่ะ 

วัตถุดิบ

  1. ขิงอ่อน 1 กิโลกรัม (ใครมีมากน้อยกว่านี้ก็ลองเทียบสัดส่วนกันดูนะคะ)
  2. น้ำเปล่าผสมเกลือ (สำหรับแช่ขิงและล้างความเผ็ดออกจากขิง)
  3. น้ำตาลทราย 400 กรัม (เพิ่ม-ลดได้ตามความชอบเลยน๊า)
  4. น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย
  5. น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
  6. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  7. มะนาว 1 ลูก

    3 ขั้นตอนการทำขิงดองสามรสสีชมพู

    1. นำขิงอ่อนมาปอกเปลือกออก จากนั้นซอยเป็นแว่นบางๆ แล้วนำไปแช่ในน้ำเกลือ พักทิ้งไว้ (หากขิงที่เอามาทำเป็นขิงแก่ ต้องคั้นและบีบกับน้ำเกลือหลายๆ รอบ เพื่อให้ขิงหายเผ็ดก่อนนะคะ)
    2. ต่อมาก็เคี่ยวน้ำสำหรับเอาดองกันค่ะ เริ่มด้วยน้ำเปล่า ส้มสายชู น้ำตาลทราย และเกลือ เทรวมเข้าด้วยกัน ตั้งไฟจนเดือดและน้ำตาลทรายต้องละลายนะคะ จากนั้นปิดไฟ พักทิ้งไว้ให้อุ่น
    3. ทีนี้ก็เอาขิงที่แช่ไว้กับน้ำเกลือมาบีบเอาน้ำเกลือออกให้หมด แล้วก็นำไปใส่ในส่วนผสมน้ำดองที่เราทิ้งไว้ให้อุ่น คนให้เข้ากัน แล้วก็บีบน้ำมะนาวตามลงไป 1 ลูก คนให้เข้ากันอีกครั้ง ขั้นตอนนี้แหละค่ะที่จะทำให้ขิงเปลี่ยนเป็นสีชมพูอ่อนๆ สวยงามตามธรรมชาตินั่นเอง เก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด แช่ในตู้เย็นนานเป็นปีค่ะ

      สูตรนี้ถ้าเป็นขิงอ่อนสามารถกินได้เลยทันที ใครที่ชอบกินแบบเย็นๆก็เอาไปแช่ตู้ไว้ไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้นค่ะ รสชาติก็จะเผ็ดหวานเค็ม กลายเป็นขิงดองสามรสสีชมพูแสนอร่อย เห็นมั้ยคะว่าวิธีทำขิงดองสามรสสีชมพูกินเองนั้นไม่ยากเลยค่ะ จะกินเป็นกับข้าว หรือเครื่องเคียงก็ได้


      ▶ ผลิตภัณฑ์ขิงดอง ร้านวนัสนันท์เชียงใหม่

      แต่สำหรับคนไม่มีเวลาจริงๆ และอยากกินขิงดองสามรสที่รสชาติดี กรรมวิธีทำสะอาด ถูกหลักอนามัย เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ขิงดองสามรสของร้านวนัสนันท์เชียงใหม่ ที่ร้านได้คัดสรรวัตถุดิบ โดยเฉพาะขิง ที่ต้องเป็นขิงอ่อน คุณภาพดีของเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือ มาทำการแปรรูปเป็นขิงดองสามรสที่รสชาติไม่ธรรมดาเลยค่ะ นอกจากจะสามารถซื้อไว้ทานเองแล้ว ยังสามารถซื้อเป็นของฝากให้กับเพื่อน ญาติผู้ใหญ่ได้อีกด้วย สนใจดูรายละเอียดของสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับขิง ก็สามารถคลิกไปที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://bit.ly/3U2eq1W  

      ขอบคุณข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%82%E0%B8%B4%E0%B8%87

      กลับไปยังบล็อก