“แคบหมู” สุดยอดของฝากขึ้นชื่อของเมืองเหนือ มาเที่ยวเชียงใหม่แบบนี้ ก็ต้องมีแคบหมูชั้นดีกลับไปฝากเพื่อนๆ แต่จะเลือกซื้อแคบหมูยังไง? ซื้อแคบหมูที่ไหนดี? วันนี้มีคำตอบเจ้า - วนัสนันท์

“แคบหมู” สุดยอดของฝากขึ้นชื่อของเมืองเหนือ มาเที่ยวเชียงใหม่แบบนี้ ก็ต้องมีแคบหมูชั้นดีกลับไปฝากเพื่อนๆ แต่จะเลือกซื้อแคบหมูยังไง? ซื้อแคบหมูที่ไหนดี? วันนี้มีคำตอบเจ้า

แคบหมูเชียงใหม่ พร้อมวิธีเลือกซื้อเป็นของฝากยังไง ที่ไหนดี?

แคบหมู ของฝากยอดนิยมของการมาเที่ยวในภาคเหนือ ยิ่งกับจังหวัดเชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำที่มีของฝากมากมายและหลากหลายร้านค้าให้ได้เลือกกัน แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากได้ “แคบหมูที่อร่อยถูกปาก” ไปฝากเพื่อนๆ หรือญาติพี่น้อง แต่การจะเลือกแคบหมูให้ดีได้นั้น เรามาทำความรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับ แคบหมู กันก่อน วันนี้เราจะมาเล่าถึงที่มา แคบหมูแบบต่างๆ อาหารทานคู่กับแคบหมูและการเลือกซื้อแคบหมูให้อร่อยโดนใจกัน


▶ แคบหมูไร้มัน

แคบหมูคืออะไร?

แคบหมู เป็นหนึ่งในวิธีการถนอมอาหารที่นิยมใช้กันแพร่หลาย ด้วยการเก็บ ปรุงรส และตากหนังหมู ก่อนจะนำไปทอดกรอบและทานคู่กับน้ำพริก หรือ อาหารต่างๆ ต้นกำเนิดของแคบหมู นั้นไม่ได้มีระบุชัดเจน แต่เป็นเมนูที่มีมายาวนานกว่าร้อยปี โดยนิยมทานแพร่หลายทั้งในทวีปยุโรปและฝั่งเอเชีย 

แคบหมูเป็นอาหารว่างที่คุ้นหูกันในชื่อ pork snack, pork rind หรือ pork crackling ซึ่งในต่างประเทศมักนิยมทานเป็นเมนูทานเล่นมากกว่าในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษและโซนยุโรป นิยมทานกันแพร่หลาย

โดยเฉพาะ ประเทศเม็กซิโก ที่มีโรงงานขนาดใหญ่และมีความนิยมในการบริโภคสูงมาก เป็นอาหารที่ต้องมีติดครัวแทบทุกบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะแคบหมูของเม็กซิโกมักจะใช้ในการประกอบอาหารร่วมกับเมนูพื้นเมืองต่างๆ อย่างเช่น Chicharrón ซึ่งปัจจุบันแคบหมูมีทั้งแบบทอดใหม่ๆ และ แคบหมูไมโครเวฟ ที่ทานง่ายคล้ายป๊อปคอร์นที่เราคุ้นเคยกัน 

ขณะที่เมืองไทยบ้านเรานิยมทานแคบหมูมากเช่นกันโดยเฉพาะภาคเหนือ ซึ่งเราจะเห็นแคบหมูอยู่ในทั้งเมนูหลัก เมนูทานเล่น เช่น แคบหมูคู่กับน้ำพริกหนุ่ม ขนมจีนน้ำเงี้ยวกับแคบหมู หรือ ส้มตำใส่แคบหมู เป็นต้น ซึ่งมีให้เลือกกันหลากหลายสูตรและหลากหลายรสชาติ

แคบหมูหลากรส หลายสูตร

แคบหมูที่มีจำหน่ายนั้นมีหลายสูตรด้วยกัน แต่ละสูตรมีการเลือกส่วนหรือกรรมวิธีในการปรุงที่แตกต่างกัน ให้รสชาติอร่อยที่ไม่เหมือนกัน โดยเราได้รวมสูตรแคบหมูแบบต่างๆ มาให้คุณได้ดูและเลือกช็อปสำหรับเป็นของฝากที่ถูกใจ

แคบหมูไร้มัน

แคบหมูไร้มัน เป็นแคบหมูแบบดั้งเดิม ใช้หนังหมูส่วนนอกเป็นส่วนประกอบหลัก อมน้ำมันน้อย มีลักษณะพองฟู กรอบ รสชาติเค็มและมันเล็กน้อย เหมาะกับการทานเป็นเครื่องเคียงคู่กับอาหารจานหลัก หรือ จิ้มกับน้ำพริกต่างๆ ส่วนวิธีเลือกซื้อแคบหมูไร้มัน ให้สังเกตความพองของแคบหมู ให้ดูพองสวยงามตลอดเส้น ไม่มีขนติดหรือเศษดำๆ จากการใช้น้ำมันเก่าทอดซ้ำ

แคบหมูไมโครเวฟ

แคบหมูแบบใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเก็บถนอมอาหารและรสชาติให้คงอยู่เหมือนกับทอดมาใหม่ๆ เก็บได้นานขึ้นและพกพาได้สะดวกกว่า แคบหมูไมโครเวฟ จะเป็นแคบหมูไร้มันที่มีน้ำมันน้อยกว่าสูตร ให้ดูรอบกล่องบรรจุภัณฑ์ต้องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ ไม่มีรอยแกะ ตรวจสอบวันผลิตและวันหมดอายุก่อนเลือกซื้อเสมอ


▶ แคบหมูติดมัน

แคบหมูติดมัน

แคบหมูติดมัน เป็นแคบหมูที่เหมาะสำหรับทานเล่นและมีรสชาติเข้มขึ้นขึ้นมา แคบหมูส่วนนี้จะใช้หนังหมูส่วนติดมันมาปรุงรสก่อนทอด ทำให้ได้รสชาติที่เข้มข้นมากขึ้น มีกลิ่นหอมมากขึ้น เหมาะกับทานเป็นของว่างระหว่างวันได้ดี สามารถนำประกอบอาหารและปรุงรสเพิ่มได้ด้วย เวลาที่จะเลือกซื้อแคบหมูติดมัน ให้สังเกตชิ้นมันและสีของมันหมู สีของมันหมูต้องไม่คล้ำจนเกินไปหรือมีรอยไหม้ หนังหมูต้องไม่มีขน หนังหมูจะต้องพองไม่แห้งแข็ง

แคบหมูมันล้วน

แคบหมูมันล้วน เป็นสูตรที่มีรสชาติเข้มข้นมากที่สุด ทำจากมันหมูปรุงรสไม่มีส่วนหนังหมู ทอดจนแห้งกรอบ สามารถปรุงรสเป็นน้ำพริกและเหมาะกับการกินเป็นเครื่องเคียง คู่กับอาหารต่างๆ ตั้งแต่ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว น้ำเงี้ยว ข้าวซอยและเมนูข้าวต่างๆ ก็ช่วยเพิ่มรสชาติได้ แคบหมูมันล้วน จะต้องเลือกที่มันหมูไม่สีเข้มเกินไป หรือหากมีให้ลองชิมให้ดมดูว่ามีกลิ่นเหม็นหืนหรือไม่ เพราะแคบหมูชนิดนี้ต้องเก็บมิดชิด ไม่เช่นนั้นกลิ่นจะเหม็นหืนและจะเสียความกรอบได้ไว

หนังปอง (แคบวัว)

หนังปอง เป็นเมนูท้องถิ่นอีกชนิด ขั้นตอนการทำคล้ายกับแคบหมูไร้มัน โดยการใช้หนังวัวเป็นวัตถุดิบ โดยเหมาะกับการทานเป็นเครื่องเคียงคู่อาหารรสจัดเช่นน้ำพริก น้ำเงี้ยวหรือส้มตำ ให้รสชาติที่มันกว่าและมีความเหนียวมากกว่าเล็กน้อย สีจะอ่อนกว่าแคบหมู

แคบควาย

คล้ายกันกับหนังปอง แคบควายจะใช้หนังความเป็นวัตถุดิบ มีรสชาติมันกว่าและเข้มกว่าหนังปอง แต่มีเนื้อสัมผัสที่เหนียวและแน่นกว่า แคบควายเป็นเมนูที่ทำทานกันตามต่างอำเภอ หากินค่อนข้างยาก ไม่ได้วางจำหน่ายเยอะนัก แต่รสชาติดีทานได้เพลินๆ เช่นกัน


▶ กินแคบหมูกับน้ำพริกหนุ่ม

กินแคบหมูกับอะไรดี? ไอเดียเมนูคู่แคบหมู

ปกติแล้ว เรามักจะเห็นแคบหมูเป็นเครื่องเคียงยอดนิยม คู่กับน้ำพริกต่างๆ หรือจะเสิร์ฟคู่กับเมนูอาหารเหนือตั้งแต่ข้าวซอย ออร์เดิร์ฟเมืองเหนือ ไปจนถึงขนมจีนน้ำเงี้ยว วันนี้เราเลยมีไอเดียใหม่ๆ ให้การทานแคบหมูของคุณ จากเมนูจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ มาเป็นทางเลือกในการทานแคบหมูไม่ให้ซ้ำซากจำเจอีกต่อไป

แคบหมูกับข้าวหมูทอด / ไก่กระเทียม / ผัดกะเพรา

เมนูตามสั่งของไทยที่หาทานง่าย แนะนำว่าให้ลองทานคู่กับแคบหมูมันล้วน โรยหน้าจากเมนูตามสั่งร้อนๆ รับรองว่าได้รสชาติแปลกใหม่ กินเพลินขึ้นมากทีเดียว

แคบหมูกับชีสดิป

ต่างประเทศ แคบหมู ไม่ได้ต่างไปจากมันฝรั่งทอดต่างๆ หากเราจิ้มแคบหมูกับน้ำพริกหนุ่ม ต่างชาติก็ใช้ชีสดิปเป็นเครื่องจิ้มกับแคบหมูได้ด้วยเช่นกัน รสชาติมันๆ เค็มๆ กับชีสเยิ้มๆ นี่ไปกันได้ดีทีเดียว

แคบหมูกับผงปาปริกา / พริกหม่าล่า

ปกติแล้วแคบหมูจะมีการคลุกเกลือมาบ้างแล้ว แต่เราสามารถผสมผงปรุงรสต่างๆ ตั้งแต่ผงปาปริกา, ผงซาวครีม หรือจะเป็นพริกหม่าล่า ก็ให้รสชาติแปลกใหม่ เปิดประสบการณ์ใหม่ของการกินแคบหมู

แคบหมูกับซอสบาร์บีคิว

ในบางประเทศมีให้เลือกเครื่องเคียงเมนูสเต๊กเป็นแคบหมูบดหยาบ แทนหอมทอดหรือเฟรนฟราย ซอสบาร์บีคิวก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับทานคู่กับเนื้อชั้นดีและแคบหมูติดมันชั้นเลิศ

แคบหมูผัดสปาเก็ตตี้

สปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้ง สามารถใช้แคบหมูติดมันแทนเบคอนได้ ให้กลิ่นที่แตกต่างและเป็นเมนูที่แปลกใหม่ไปอีกแบบ ลองทำทานกันดูได้เลย

แคบหมูทาโก้

เมนูเม็กซิกันสุดคลาสสิคอย่าง ทาโก้ ที่เพิ่มรสชาติและความกรุบกรอบด้วยแคบหมู จะเป็นสูตรไร้มัน หรือ สูตรติดมันก็ใช้ได้ เพิ่มทางเลือกในการทานแคบหมูที่ไม่เหมือนใคร  

แคบหมู ของฝากเชียงใหม่ที่ไม่เคยเก่า

แคบหมูเป็นอีกหนึ่งเมนูของฝาก เมนูหลักและของทานเล่นที่สามารถปรับให้เข้ากับเมนูอาหารที่หลากหลาย ใครที่มาเชียงใหม่ก็สามารถแวะซื้อแคบหมูได้ทั้งในตลาดวโรรสหรือจะเป็นร้านอาหารทั่วไปก็มีขาย ทั้งแบบทอดสำเร็จและแบบที่ยังไม่ทอด

แต่ถ้าอยากได้แบบที่สะดวก ไม่ต้องทอดเอง หมดกังวลเรื่องน้ำมันกระเด็น ให้ KAPPY แคบหมูอบไมโครเวฟ ของร้านวนัสนันท์เชียงใหม่ เป็นของฝากได้เลย อร่อยได้ง่ายเพียงเข้าไมโครเวฟ ด้วยสูตรไร้มันที่มีให้เลือกถึง 4 รสชาติ อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม ใส่กล่องอย่างดีขนส่งง่าย หมดปัญหาแคบหมูแตกหัก เป็นของฝากที่สะดวกคนให้ ถูกใจคนรับอย่างแน่นอน


ผลิตภัณฑ์ KAPPY แคบหมูอบไมโครเวฟ

FAQ

1. เก็บแคบหมูยังไงให้กรอบ อร่อยเหมือนซื้อใหม่?

โดยทั่วไปแล้ว แนะนำให้เก็บแคบหมูในกล่องหรือภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด ดีกว่าการเก็บใส่ถุงแล้วมัดปาก หากทานไม่หมดในครั้งเดียวควรเก็บใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้ แล้วอุ่นไมโครเวฟไฟอ่อนทุกครั้งที่ทาน จะคงรสชาติและความอร่อยได้มากที่สุด หรือให้ KAPPY แคบหมูอบไมโครเวฟ เป็นทางเลือกได้ด้วยเช่นกัน

2. แคบหมูหมดอายุดูยังไง?

ปกติแคบหมูมีอายุเก็บรักษายาวนานหลายเดือน แต่สำหรับแคบหมูทอดมาแล้ว หลังจากทอดหรือเปิดถุงหากไม่ให้เสียรสชาติควรทานให้หมดภายใน 5 - 7 วัน หากทิ้งไว้นานไปจะทำให้รสชาติไม่อร่อยเท่าเดิมหรือความกรอบจะลดลงได้ ให้ดูรอยหากมีจุดดำ ราขึ้น หรือมีกลิ่นเหม็นหืน ก็ไม่ควรรับประทาน

3. ซื้อแคบหมูดูยังไง?

ไม่ว่าจะเป็นแคบหมูไร้มัน ติดมัน หรือ มันล้วน ควรที่จะดูจุดดำ มีราและชิมดูว่าแคบหมูยังกรอบดีอยู่หรือไม่ แคบหมูที่ดีไม่ควรมีขนหมูติดอยู่ ต้องขจัดขนออกให้เกลี้ยงเพื่อง่ายต่อการกิน สีต้องไม่ดำคล้ำและไม่แห้งจนเกินไป แคบหมูที่ทอดนานเกินไปจะแห้ง แข็ง และไม่อร่อย

#แคบหมู #ของฝากเชียงใหม่

กลับไปยังบล็อก