จะกินผักกาดดองสักมื้อ เลือกกินอย่างไรให้ปลอดภัย - วนัสนันท์

จะกินผักกาดดองสักมื้อ เลือกกินอย่างไรให้ปลอดภัย

หลายคนชอบกินผักกาดดองมากๆ ไม่ว่าจะกินแบบเปล่าๆ หรือนำไปประกอบอาหารเมนูต่างๆ ทั้งผัด แกง ต้ม หรือจะกินแกล้มน้ำพริก กินเป็นเครื่องเคียงกับอาหารอื่นๆ ก็ได้หลากหลายเมนู 

แต่อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า ผักกาดดอง คือการนำผักกาดสดไปแช่ในน้ำเกลือ เป็นวิธีการถนอมอาหารเพื่อจะรักษาผักไว้ไห้ได้นาน ซึ่งปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์ผักกาดดองวางขายในท้องตลาดอยู่มากมาย แน่นอนว่าเวลาเราซื้อมากินนั้น อาจจะลืมนึกถึงเรื่องของความสะอาดและปลอดภัยของผักกาดดองที่ซื้อมา

มารู้อีกทีเอาตอนที่กินเข้าไปแล้วเกิดอาการท้องเสีย หรืออาการแพ้ขึ้นมาได้ ฉะนั้นหากจะกินผักกาดดองสักมื้อ ก็ต้องให้แน่ใจว่าผักกาดดองนั้นสะอาด และปลอดภัยกับสุขภาพเราแน่นอน วันนี้เราจึงจะมาบอกถึงวิธีการเลือกผักกาดดองอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสุขภาพนั่นเองค่ะ


▶ วิธีการทำผักกาดดอง

อย่างที่ทราบกันดีค่ะว่า ผักกาดดอง สามารถเป็นได้ทั้งเครื่องเคียงในหลายๆ เมนูของคนไทย ไม่ว่าจะเป็น ขนมจีน ข้าวขาหมู รวมไปถึงเอามาประกอบอาหารได้อีกหลากหลายเมนู

หลายคนอยากจะลองทำไว้กินเอง เพราะรู้สึกมั่นใจในความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมีมากกว่าไปหาซื้อตามท้องตลาด แถมยังเก็บไว้ได้นาน เรามีสูตรวิธีการทำผักกาดดองสามรสแบบง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

วิธีการทำผักกาดดอง อย่างที่ทราบกันดีค่ะว่า ผักกาดดอง สามารถเป็นได้ทั้งเครื่องเคียงในหลายๆ เมนูของคนไทย ไม่ว่าจะเป็น ขนมจีน ข้าวขาหมู รวมไปถึงเอามาประกอบอาหารได้อีกหลากหลายเมนู หลายคนอยากจะลองทำไว้กินเอง เพราะรู้สึกมั่นใจในความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมีมากกว่าไปหาซื้อตามท้องตลาด แถมยังเก็บไว้ได้นาน เรามีสูตรวิธีการทำผักกาดดองสามรสแบบง่ายๆ มาฝากกันค่ะ  

ส่วนผสม ผักกาดดอง

  • ผักกาดเขียว 2 กิโลกรัม
  • น้ำดองผัก 1
  • น้ำสะอาด กะปริมาณให้ท่วมผัก
  • เกลือ 1 ถ้วยตวง
  • น้ำดองผัก 2
  • น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
  • น้ำตาลปี๊บ 150 กรัม
  • เกลือเม็ด 100 กรัม
  • น้ำซาวข้าว 5 ถ้วยตวง
  • น้ำเกลือ (น้ำดองผัก 1)

วิธีทำผักกาดดอง

  1. ล้างทำความสะอาดผักกาดเขียว เด็ดเป็นใบ และตัดขั้วออกให้เรียบร้อย
  2. นำผักกาดเขียวไปตากแดด 1 แดด
  3. นำผักกาดเขียวมาล้างน้ำอีก 1 รอบ
  4. นำน้ำสะอาด ใส่เกลือ แล้วคนให้เกลือละลายหมด จากนั้นใส่ผัดกาดเขียวลงไป
  5. หาถุงน้ำวางทับผักเพื่อให้จมน้ำเกลือ แช่ผักในน้ำเกลือค้างไว้ 1 คืน
  6. นำผักที่แช่น้ำเกลือมาล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วพักไว้ แบ่งน้ำเกลือดองผักไว้บางส่วนเพื่อนำไปทำการดองผักในขั้นตอนต่อไป
  7. เคี่ยวน้ำเปล่า น้ำตาลปี๊บ และเกลือให้ละลายดี
  8. ใส่น้ำซาวข้าว และน้ำเกลือที่แบ่งไว้ตอนต้น ต้มจนน้ำเดือดแล้วปิดเตา พักให้น้ำดองเย็นสนิท
  9. นำผักมาเรียงในภาชนะที่จะใช้ดอง แล้วเทน้ำดองตามลงไปให้ท่วมผัก
  10. ปิดฝาให้สนิทแล้วดองผักไว้ประมาณ 4 - 5 คืน ก็จะได้ผักกาดดองที่พร้อมทานแล้วค่ะ

สูตรนี้หากใครอยากได้ผักกาดดองที่มีรสชาติเข้มข้นขึ้น สามารถดองต่ออีก 1-2 อาทิตย์ หากได้รสชาติที่ต้องการแล้ว สามารถนำผักกาดดองไปแช่ไว้ในตู้เย็น เก็บไว้กินต่อได้นานเลยค่ะ ก่อนนำไปรับประทานอาหาร เอาล้างน้ำก่อน 1 รอบนะคะ  

ประโยชน์และข้อระวังของการกินผักดอง

ผักกาดดองนั้น นอกจากจะเป็นเมนูที่มีความอร่อยแล้ว ก็ยังมีประโยชน์รวมถึงข้อควรระวังในการกินอีกด้วย สำหรับประโยชน์ของผักดอง นอกจากจะทำอาหารได้หลากหลาย หรือกินเปล่าๆ กับอาหารช่วยชูรสชาติ ยังให้เส้นใย วิตามินเอ, วิตามินเค โพแทสเซียม แต่ร่างกายแต่ก็ควรกินในปริมาณที่พอดี วันละนิดละหน่อยก็จะช่วยเจริญอาหารได้ค่ะ

ในผักกาดดองยังมีจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ เป็นแบคทีเรียที่มีประโยชน์ ช่วยเสริมการทำงานของแบคทีเรียในลำไส้ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น เมื่อการย่อยดีร่างกายก็มีภูมิคุ้มกัน และช่วยลดคอเลสเตอรอล เป็นอาหารลดน้ำหนัก และต้านการอักเสบ

งานวิจัยใหม่ๆ พบว่าผักกาดดองช่วยลดอัตราเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ มะเร็งลำไส้ และช่วยคลายความวิตกกังวลกได้อีกด้วยค่ะ

ส่วนข้อควรระวังของผักกาดดองนั้น เนื่องจากในผักดองจะมีโซเดียมสูง ผู้ป่วยโรคไตและโรคหัวใจควรหลีกเลี่ยง ไม่ควรซื้อผักดองที่ไม่ทราบแหล่งผลิต ไม่น่าไว้ใจ เพราะบางแห่งอาจจะใส่เกลือในปริมาณที่มากเกินไป รวมถึงใส่สารกันเสียหรือสีผสมอาหารไปด้วย  

วิธีการเลือกผักกาดดองให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

สำหรับคนที่ชื่นชอบการกินผักกาดดองก็อย่าเป็นกังวลใจไปค่ะ คุณยังสามารถกินผักกาดดองได้ตามปกติ

ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการกินก็คือ การทำผักกาดดองไว้กินเองค่ะ นอกจากผักกาดดองแล้วก็สามารถนำผักและผลไม้ชนิดอื่นๆ มาลองดองด้วยได้ เช่น แตงกวา แครอท ดอกกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก หอมใหญ่ หัวไช้เท้า หน่อไม้ หน่อไม้ฝรั่ง พริกชี้ฟ้า ถั่วฝักยาว ขิง กระเทียม มะกอก แต่สำหรับ

ใครที่ไม่มีเวลาทำเองจริงๆ เราก็มีวิธีการเลือกซื้อผักกาดดองที่ปลอดภัยกับสุขภาพมาฝากค่ะ ให้สังเกตง่ายๆ ที่น้ำดองจะเป็นสีขุ่นขาว ไม่ใส จึงจะเป็นผักดองตามธรรมชาติ ผักกาดจะมีสีเหลืองนวล ไม่กระด้าง

หากซื้อประเภทผักกาดดองแบบกระป๋อง หรือที่มีบรรจุภัณฑ์รูปแบบต่างๆ สิ่งที่ต้องดูให้ดีค่ะ

  1. แหล่งผลิตที่ไว้ใจได้ว่า ผลิตอาหารได้มาตรฐาน มีคุณภาพ
  2. ดูลักษณะบรรจุภัณฑ์ควรใหม่ ไม่บุบ ไม่บวม ไม่มีรอยรั่หรือสนิม ถ้ามีลักษณะแบบนี้ อาหารข้างในอาจจะปนเปื้อนเชื้อโรค หรือปนเปื้อนสารเคมีได้ค่ะ
  3. ดูฉลากตรงส่วนประกอบ ปริมาณน้ำหนัก ชื่อผู้ผลิต ข้อมูลทางโภชนาการ ราคา เวลาที่ผลิต (MFG) และเวลาที่หมดอายุ (EXP)

หากเปิดบรรจุภัณฑ์แล้วควรกินให้หมด ไม่ควรเก็บค้างไว้ในกระป๋อง หรือหากจำเป็นจะเก็บจริง ควรเปลี่ยนไปใส่ภาชนะที่ไม่เป็นสนิมก่อนนำเข้าตู้เย็นจะดีที่สุดค่ะ


▶ ผักกาดดองสามรส ร้านวนัสนันท์เชียงใหม่

สำหรับใครที่อยากกินผักกาดดองได้อย่างมั่นใจ เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ของร้านวนัสนันท์เชียงใหม่ กับผักกาดดองสามรส ที่ผ่านกรรมวิธีผลิตที่สะอาด ปลอดภัย รสชาติอร่อย

สามารถนำไปทำได้หลากหลายเมนู หรือกินแบบเปล่าๆ ก็อร่อย ซึ่งคุณสามารถเยี่ยมชมสินค้า หรือสั่งซื้อผักกาดดองสามรสของร้านได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ตามลิงค์นี้ได้เลย https://bit.ly/40M088D

#วนัสนันท์เชียงใหม่ #ของกินถูกปาก #ของฝากถูกใจ
กลับไปยังบล็อก