น้ำพริกหนุ่มสูตรต่างๆ พร้อมการเลือกซื้อเพื่อเป็นของฝากจากเชียงใหม่ - วนัสนันท์

น้ำพริกหนุ่มสูตรต่างๆ พร้อมการเลือกซื้อเพื่อเป็นของฝากจากเชียงใหม่

น้ำพริกหนุ่ม หนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของภาคเหนือที่มีเอกลักษณ์ของการใช้พริกหนุ่ม ซึ่งเป็นผลผลิตในท้องถิ่น รสชาติเผ็ดน้อยแต่ให้กลิ่นหอมมาก นำมาผ่านกรรมวิธีในการปรุงรสและ โขลกเข้ากับเครื่องต่างๆ นิยมทานกับข้าว ไส้อั่ว แคบหมู หรือ จิ้มกับผักสดลวก เป็นเครื่องจิ้มชั้นเลิศที่คนไทยและชาวต่างชาติต้องแวะเวียนมาทานกันเสมอ แล้วน้ำพริกหนุ่มมีที่มาจากไหน เริ่มต้นจากอะไร เรามาดูกันว่าเมนูเครื่องจิ้มและของฝากชื่อดังมีจุดกำเนิดอย่างไร Alt text: น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกแบบไทยใส่ในถ้วย Link image - https://pixabay.com/photos/food-eat-diet-pork-rinds-2202390/

น้ำพริกหนุ่ม ของดีเมืองเชียงใหม่มีที่มาอย่างไร? จากการค้นหาที่มาของน้ำพริกหนุ่ม ไม่มีปรากฎในหลักฐานว่าเริ่มต้นคิดค้นเมนูนี้จากที่ใด หรือในช่วงเวลาไหน แต่เมนูนี้เป็นเมนูที่โด่งดังและคงเอกลักษณ์ความเป็นไทยไว้เป็นอย่างมาก ในสมัยก่อนจะมีการทำน้ำพริกกินกันอย่างแพร่หลาย ทั้งน้ำพริกเผา น้ำพริกแมลงดา น้ำพริกกะปิ แต่ในภาคเหนือนั้นมีพริกชนิดพิเศษ ที่เรียกกันว่า “พริกหนุ่ม” (Thai green chilli peper)

หลายท่านอาจเคยเข้าใจผิดว่าน้ำพริกหนุ่ม คือการเลือกพริกที่ยังไม่แก่ แล้วนำมาทำน้ำพริก แต่จริงๆ แล้ว พริกหนุ่ม หรือ พริกมัน คือชื่อสายพันธุ์ของพริกชนิดนี้ โดยมีลักษณะเป็นสีเขียว ผลใหญ่ ยาว ทั้งผลแก่และผลสุก จะไม่เปลี่ยนสี มีความเผ็ดหวาน ไม่เผ็ดมากเหมือนพริกชนิดอื่นๆ เมื่อนำไปย่างแล้วให้กลิ่นหอมเป็นพิเศษ เมื่อนำมาประกอบกับเครื่องน้ำพริกชนิดอื่นๆ จึงกลายเป็นเมนูน้ำพริกหนุ่มที่ทุกท่านคุ้นเคยกันดี น้ำพริกหนุ่มจึงเป็นเมนูคู่บ้านของชาวภาคเหนือ ด้วยวิธีการทำที่ไม่ซับซ้อนและใช้วัตถุดิบไม่มาก ส่วนต่อไปที่เราจะแนะนำคือ การเลือกวัตถุดิบน้ำพริกหนุ่ม
返回網誌

發表留言

請注意,留言須先通過審核才能發佈。