รู้จัก “น้ำพริกแกงเหนือ” ไอเทมคู่ครัวอาหารเหนือ - วนัสนันท์

รู้จัก “น้ำพริกแกงเหนือ” ไอเทมคู่ครัวอาหารเหนือ

ภาคเหนือมีอาหารที่ขึ้นชื่ออยู่หลายประเภท ที่คนภาคอื่นชื่นชอบและรู้จักกันดีอย่างเช่น ข้าวซอย น้ำเงี้ยว แกงฮังเล ลาบหมู ไส้อั่ว น้ำพริกอ่อง และอีกหลายๆ เมนูที่หลายคนต่างก็ติดใจในรสชาติอาหารเหนือ สิ่งที่ทำให้อาหารเหนือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกับภาคอื่นก็คือ “น้ำพริกแกงเหนือ” นั่นเอง ถือเป็นตัวเอกสำคัญของการชูรสชาติให้อาหารเหนือแต่ละเมนูหอม อร่อย น่ารับประทาน

วันนี้เราจึงอยากจะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ น้ำพริกแกงเหนือ ว่ามีกี่แบบ นำไปประกอบอาหารเมนูไหนได้บ้าง มีส่วนผสมอะไร เผื่อว่าใครที่อยากจะลองทำน้ำพริกแกงเหนือไว้ทานเองบ้าง ก็สามารถนำสูตรเหล่านี้ไปลองทำกันได้

ความหมายของน้ำพริกแกง

จริงๆ แล้วอาหารเหนือก็จะเหมือนอาหารไทยในหลายๆ ภาค ที่จะต้องใช้ "น้ำพริกแกง" เป็นตัวกำหนด รสชาติ สี และกลิ่น ของอาหาร น้ำพริกแกง ก็คือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเครื่องเทศและสมุนไพรต่างๆ อย่างเช่น พริกแห้ง หัวหอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด โขลกผสมให้เข้ากัน บ้างก็อาจจะมีส่วนประกอบอื่นๆ ด้วย เช่น กะปิ เกลือ น้ำตาล น้ำปลา แล้วนำไปประกอบอาหารเมนูต่างๆ ได้ทันที

สำหรับน้ำพริกแกงเหนือจะมีจุดที่น่าสนใจหลักๆ คือ อาหารประเภทแกงของทางเหนือส่วนใหญ่จะไม่ใช้กะทิเป็นส่วนประกอบหลัก และอาหารเหนือหลายประเภทมีการใช้เครื่องเทศค่อนข้างหนักเช่น แกงฮังเล ข้าวซอย เป็นต้น

น้ำพริกแกงเหนือ จะมีพริกแกงบางตัวที่คล้ายกับของภาคอื่นๆ แต่จะมีชื่อเรียกและวิธีนำไปปรุงที่แตกต่างกัน อย่างเช่น พริกแกงคั่ว (ของภาคกลาง) ก็จะเป็นตัวเดียวกันกับ พริกแกงอ่อมของทางเหนือ หลายคนจึงสามารถใช้พริกแกงทั้ง 2 ตัวนี้แทนกันได้เลยค่ะ หรือ พริกแกงส้ม ก็คือ น้ำพริกแกงเมืองของทางเหนือ ที่นำไปแกงกับผักตามฤดูกาลนั่นเอง


▶ วัตถุดิบสำหรับทำน้ำพริกแกงเหนือ

น้ำพริกแกงเหนือมีอะไรบ้าง ทำเมนูไหนเด็ด?

พูดถึงน้ำพริกแกงเหนือนั้นก็มีหลากหลายประเภทเช่นกัน ส่วนใหญ่ไม่นิยมนำมารับประทานแบบเปล่าๆ แต่จะนำมาใช้ประกอบอาหารเมนูต่างๆ หากไม่ใช่คนเหนือก็อาจจะสงสัยว่าน้ำพริกแกงเหนือที่ว่ามีหลากหลายนั้นมีอะไรบ้าง มีส่วนผสมจากอะไร แต่ละตัวสามารถนำไปทำอาหารเมนูอะไรได้บ้าง

1. น้ำพริกแกงเมือง หรือ น้ำพริกแก๋งส้ม

มีส่วนผสมของพริกแห้ง, กระเทียม, หอมแดง, ตะไคร้, กะปิ และเกลือ เหมาะสำหรับนำไปแกงกับผักตามฤดูกาลต่างๆ เช่น ผักกาด ผักเชียงดา ผักกะหล่ำ สามารถใส่เนื้อสัตว์ได้ตามชอบ น้ำพริกแกงเมืองยังสามารถนำไปผัดได้ด้วย เช่น เมนูถั่วฝักยาวผัดพริกแกง เป็นต้น

ดูสูตรและวิธีทำ แกงผักกาด ได้ที่นี่ https://bit.ly/3ibCEJq

2. น้ำพริกแกงอ่อม

มีส่วนผสมของพริกแห้ง, กระเทียม, หอมแดง, ข่า, กะปิ, และเกลือ เหมาะสำหรับนำไปทำเมนูแกงอ่อมหมู แกงอ่อมเนื้อ หรือแกงอ่อมไก่ และยังสามารถนำไปทำแกงแค เมนูอาหารเหนือพื้นบ้านที่จะใช้ผักท้องถิ่นหรือตามฤดูกาล ไม่นิยมใช้ผักที่มีเมือกลื่นหรือเปื่อยง่ายมาทำ และจะเรียกชื่อแกงแคตามชนิดของเนื้อสัตว์ที่นำมาเป็นส่วนผสมนั้น เช่น แกงแคไก่ แกงแคกบ แกงแคจิ๊นงัว แกงแคปลาแห้ง

ดูสูตรและวิธีทำ แกงแค ได้ที่นี่ https://bit.ly/3AI1Ldq

3. น้ำพริกแกงฮังเล

มีส่วนผสมของพริกแห้ง, กระเทียม, หอมแดง, น้ำตาลปี๊บ, เกลือ, ผงฮังเล, น้ำมันพืช  เหมาะสำหรับนำไปทำเมนูแกงฮังเลได้ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ และเนื้อวัว ที่ได้ความหอมของเครื่องเทศมากๆ

ดูสูตรและวิธีทำ แกงฮังเล ได้ที่นี่ https://bit.ly/3F8l4zn 

4. น้ำพริกแกงน้ำพริกอ่อง

มีส่วนผสมของหอมแดง, กระทียม, กะปิ, พริกแห้ง, น้ำมันพืช และน้ำตาล เหมาะสำหรับนำไปทำเมนูน้ำพริกอ่องมะเขือเทศ, น้ำพริกอ่องหมูสับ, น้ำพริกอ่องไก่ ก็อร่อยคนละแบบ

ดูสูตรและวิธีทำ น้ำพริกอ่อง ได้ที่นี่ https://bit.ly/3OA2HX1

5. น้ำพริกแกงน้ำเงี้ยว

มีส่วนผสมของหอมแดง, เต้าเจี้ยว, น้ำมันพืช, กะปิ, พริก, กระเทียม บางสูตรจะใส่ถั่วเน่าแผ่นย่างลงไปตำกับน้ำพริกด้วย เพิ่มความหอมนัวตามแบบล้านนาแท้ๆ นอกจากนำไปทำน้ำเงี้ยวที่กินกับเส้นขนมจีนหรือเส้นก๋วยเตี๋ยวแล้ว น้ำพริกแกงน้ำเงี้ยวก็ยังสามารถนำไปใช้แทนน้ำพริกแกงน้ำพริกอ่องได้อีกด้วย

ดูสูตรและวิธีทำ ขนมจีนน้ำเงี้ยว ได้ที่นี่ https://bit.ly/3OwMkdI

6. น้ำพริกแกงข้าวซอย

มีส่วนผสมของพริกแห้ง, หอมแดง, กระเทียม, ข่า, ตะไคร้, ขมิ้น, ผิวมะกรูด, ผงกะหรี่ และน้ำมันพืช นำไปผัดกับหัวกะทิและเนื้อสัตว์ที่ต้องการทำเป็นน้ำข้าวซอย เช่น ไก่ หมู เนื้อ คนไม่ทานเนื้อสัตว์ก็สามารถปรับเป็นเต้าหู้แทนได้

ดูและวิธีทำ ข้าวซอยไก่ ได้ที่นี่ https://bit.ly/3GH0iHY


▶ ผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงเหนือ ร้านวนัสนันท์ เชียงใหม่

น้ำพริกแกงเหนือ หาซื้อที่ไหน?

สำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารเหนือหรือคนเหนือที่อาจจะต้องไปทำงาน หรือย้ายถิ่นฐานไปอยู่ไกลบ้าน หรือต่างประเทศเลย บางครั้งก็อดที่จะคิดถึงอาหารเหนือรสชาติแบบดั้งเดิมไม่ได้ ครั้นจะเข้าตลาดไปซื้อวัตถุดิบมาทำเองก็ไม่สะดวก หรือทำไม่เป็น  ไหนจะต้องไปหาครกหาสากมาตำน้ำพริก ดูวุ่นวายกว่าจะได้กินอาหารเหนือแต่ละที หรือบางทีลองไปหาซื้อน้ำพริกแกงเหนือแถวภาคอื่นๆ ก็ไม่มีขาย หรือหากจะมีก็อาจจะไม่ใช่สูตรดั้งเดิมของทางเหนือ

แต่สมัยนี้มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอาหารที่มีความทันสมัยขึ้นมาก ทำให้การถนอมอาหารเพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นาน ตอบโจทย์สำหารับคนยุคนี้เป็นอย่างมาก อย่างเช่น น้ำพริกแกงเหนือ ที่ไม่จำเป็นต้องรอให้มาถึงเชียงใหม่หรือภาคเหนือ ก็สามารถหาซื้อน้ำพริกแกงเหนือสูตรดั้งเดิม ที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์พร้อมผ่านกรรมวิธีการฆ่าเชื้อเพื่อถนมอาหารให้เก็บได้นาน แม้อยู่ในอุณหภูมิปกติได้ และไม่ต้องแช่แข็งหรือแช่เย็น

อย่างเช่น ผลิตภัณฑท์น้ำพริกแกงเหนือของร้านวนัสสนันท์เชียงใหม่ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านอาหารเหนือ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งซื้อน้ำพริกแกงเหนือ รวมถึงของกินของฝากทางเหนือได้จากที่นี่ ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ โดยที่ไม่ต้องถ่อไปถึงหน้าร้านก็ได้ค่ะ

สนใจสั่งซื้อน้ำพริกแกงเหนือหรือดูสินค้าอื่นๆ ของร้านวนัสนันท์เชียงใหม่ คลิกที่นี่ https://bit.ly/3ufHCrH

กลับไปยังบล็อก